วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทุ่นระเบิดตกค้าง..ที่ราชบุรี (ตอนที่ 2)

ต่อจาก ทุ่นระเบิดตกค้าง..ที่ราชบุรี (ตอนที่ 1)

หลังจากการสำรวจผลกระทบจากทุ่นระเบิด พื้นที่ของจังหวัดราชบุรี ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อันตรายจากทุ่นระเบิด (Dangerous Area : DA) จำนวนทั้งสิ้น 31,840,215 ตร.ม. (31.8 ตารางกิโลเมตร) โดยครอบคลุมพื้นที่ใน อ.สวนผึ้ง จำนวน 8 พื้นที่ ดังนี้
  1. รหัส DA 754 - บ.โป่งแห้ง ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 2,709,606 ตร.ม.
  2. รหัส DA 755 - บ.ผาปก ต.สวนผึ้ง  ขนาดพื้นที่ 8,061,006 ตร.ม.
  3. รหัส DA 756 - บ.ผาปก ต.สวนผึ้ง ขนาดพื้นที่ 13,713,230 ตร.ม.
  4. รหัส DA 757 - บ.ห้วยน้ำหนัก ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 315,734 ตร.ม.
  5. รหัส DA 758 - บ.บ่อหวี ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 465,897 ตร.ม.
  6. รหัส DA 759 - บ.บ่อหวี ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 498,541 ตร.ม.
  7. รหัส DA 760 - บ.ตะโกล่าง ต.สวนผึ้ง ขนาดพื้นที่ 2,176,744 ตร.ม.
  8. รหัส DA 761 - บ.ตะโกล่าง ต.สวนผึ้ง ขนาดพื้นที่ 3,899,457 ตร.ม.
พื้นที่อันตรายจากทุ่นระเบิด (Dangerous Area : DA)
ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคตะวันตก



พื้นที่อันตรายจากทุ่นระเบิด (Dangerous Area : DA)
ใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี













































การสำรวจทางเทคนิคเพื่อปรับลดพื้นที่สนามทุ่นระเบิดในพื้นที่ จ.ราชบุรี
หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) ซึ่งรับผิดชอบในการเก็บกู้และกวาดล้างทุ่นระเบิดในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก ได้เข้าดำเนินการสำรวจทางเทคนิคเพื่อปรับลดพื้นที่อันตราย (DA) ใน จ.ราชบุรี ระหว่างวันที่ 20 ม.ค.-20 มี.ค.2552 สรุปผลดังนี้

รหัส DA 754 - บ.โป่งแห้ง ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 2,709,606 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน พุด แย้มพรหม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นิมิต ทัพไกรสกล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ธฤต นัฐวรกรณ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อมร คำพร้อม และประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เคยมีทุ่นระเบิดกับระเบิดตกค้าง อีกทั้งยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่นเลี้ยงสัตว์ หาของป่า ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

รหัส DA 755 - บ.ผาปก ต.สวนผึ้ง  ขนาดพื้นที่ 8,061,006 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน สนิท บุญมั่ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สุรศักดิ์ สุวิชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ณรงค์ พลเยี่ยม เจ้าหน้าที่อนามัยประจำตำบลและประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เคยมีทุ่นระเบิดกับระเบิดตกค้าง อีกทั้งยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่นเลี้ยงสัตว์ หาของป่า ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

รหัส DA 756 - บ.ผาปก ต.สวนผึ้ง ขนาดพื้นที่ 13,713,230 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน พุด แย้มพรหม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สุรศักดิ์ สุวิชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ณรงค์ พลเยี่ยม เจ้าหน้าที่อนามัยประจำตำบล และประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีประชาชนเคยได้รับอันตรายจากทุ่นระเบิด อีกทั้งยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่นเลี้ยงสัตว์ หาของป่า ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

รหัส DA 757 - บ.ห้วยน้ำหนัก ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 315,734 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน พุด แย้มพรหม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ธนพล บุญเลิศ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน วิจักร นียา และประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีประชาชนเคยได้รับอันตรายจากทุ่นระเบิด อีกทั้งยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่น เลี้ยงสัตว์ หาของป่า ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

รหัส DA 758 - บ.บ่อหวี ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 465,897 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูลจาก ร.ท.จำเนียร ภาคเดช ผบ.ร้อย ทพ.จจ.ที่ 947 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นัฐพล วงษ์ทองผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฉัตรชัย สิงห์สุวงษ์ และประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีประชาชนได้รับอันตรายจากทุ่นระเบิดกับระเบิด อีกทั้งยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่นเลี้ยงสัตว์ หาของป่า ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

รหัส DA 759 - บ.บ่อหวี ต.ตะนาวศรี ขนาดพื้นที่ 498,541 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูลจาก ร.ท.จำเนียร ภาคเดช ผบ.ร้อย ทพ.จจ.ที่ 947 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นัฐพล วงษ์ทองผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฉัตรชัย สิงห์สุวงษ์ และประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่เคยมีทุ่นระเบิดกับระเบิดตกค้าง อีกทั้งยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่นเลี้ยงสัตว์ หาของป่า ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

รหัส DA 760 - บ.ตะโกล่าง ต.สวนผึ้ง ขนาดพื้นที่ 2,176,744 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูล จาก ร.ท.ต่อพงษ์ ศิวิลัย ผบ.ร้อย ทพ.จจ.ที่945 ผู้ใหญ่บ้าน ดอกรัก เหลืองพิรุณ ผู้ใหญ่บ้าน อำพล เพี้ยนผล และประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่มีประชาชนเคยได้รับอันตรายจากทุ่นระเบิด อีกทั้งยังเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เช่นเลี้ยงสัตว์ หาของป่าเป็นประจำ ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

รหัส DA 761 - บ.ตะโกล่าง ต.สวนผึ้ง ขนาดพื้นที่ 3,899,457 ตร.ม.
ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง หน่วยได้สอบถามข้อมูล จาก ร.ท.ต่อพงษ์ ศิวิลัย ผบ.ร้อย ทพ.จจ.ที่945 ผู้ใหญ่บ้าน บุญเลิศ ปั้นทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน น้อย พุ่งเลี๊ยติและประชาชนในพื้นที่ ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นเหมืองแร่เก่า ไม่มีประชาชนเคยได้รับอันตรายจากทุ่นระเบิด ทางหน่วยได้เข้าไปสำรวจและทำการสุ่มตรวจพื้นที่ดังกล่าว ไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จึงสามารถปรับลดเป็นพื้นที่ปลอดภัยได้ทั้งหมด

ส่งมอบพื้นที่ปลอดภัย
หลังจาก นปท.1 ทำการสำรวจทางเทคนิคแล้ว  ศูนย์ปฏฺิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (ศทช.)ได้ส่งคณะกรรมการมาตรวจสอบและประเมินผลพื้นที่ดังกล่าวว่า มีความปลอดภัยจากทุ่นระเบิดหรือไม่อย่างไร  เมื่อวันที่ 24 มิถุยายน พ.ศ.2552 ผลปรากฏว่าคณะกรรมการฯ ยอมรับว่าพื้นที่ขนาด 31.8 ตร.กม.เศษ ของจังหวัดราชบุรี มีความปลอดภัยจากทุ่นระเบิด สามารถเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ และ ศทช.ได้ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2552 เป็นต้นมา 

ดูภาพการสำรวจ


**********************************************
ที่มาข้อมูลและภาพ
ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น: