วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง คนราชบุรี เหยื่อซีวิคชนรถตู้บนทางด่วน “โทลล์เวย์”

เรื่องราวของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนในประเทศไทย จริงๆ แล้วก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประจำอยู่แล้ว แต่อุบัติเหตุในครั้งนี้ แตกต่างกันตรงที่มันได้คร่าชีวิตของคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต ถึง 9 ชีวิต  และหนึ่งในนั้น ก็คือ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง ซึ่งเป็นชาวจังหวัดราชบุรีของเรานี้เอง

ผมจึงอยากที่จะบันทึกเรื่องราวของ ดร.หนุ่มคนนี้ เอาไว้เพื่อให้เด็กและเยาวชนใน จ.ราชบุรี หรือใครก็ตามที่ได้อ่าน ได้ยึดถือเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะในด้านความมุ่งมั่น มานะ ในการศึกษาเล่าเรียน ถึงแม้ว่าครอบครัวตนเองจะขาดแคลน แม่บุญธรรมก็มีอาชีพแค่ขายพวงมาลัย ไม่ได้สมบูรณ์พูนสุขเหมือนครอบครัวคนอื่นๆ  แต่มันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคหรือบั่นทอนพลังที่มีในตัวเขาแต่อย่างใด จนกระทั่งเขาประสบผลสำเร็จตั้งแต่ในวัยหนุ่ม 

น่าเสียดายที่พวกเรามักจะรู้คุณค่าของคน เมื่อเขาไม่มีชีวิตแล้ว แต่ตอนเขามีชีวิต มักจะไม่ค่อยมีคนเห็นและนำมายกย่อง... หากเหตุการณ์นี้ไม่เกิดขึ้น ผมก็คงจะไม่รู้จัก ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง คนนี้เลย

การบันทึกเรื่องราวในครั้งนี้ ไม่ได้โจมตีผู้หนึ่งผู้ใด หรือระบุว่าใครถูกหรือผิด แต่บันทึกเอาไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจ และขอแสดงความเสียใจต่อพ่อแม่ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตทุกคน ไว้ ณ ที่นี่ด้วย


รายการ News Hour สถานีโทรทัศน์ ASTV news1
ที่มา : อาชญากรรมและกระบวนการยุติธรรม : ผู้จัดการออนไลน์
http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9530000182288
สืบค้นเมื่อ 31 ธ.ค.2553

คืนวันจันทร์ที่ 27 ธ.ค.2553 เวลา 21.45 น.  พ.ต.ท.ฉัตรชัย เอี่ยมอ่อง พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.วิภาวดี รับแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนกันบนทางด่วนโทลล์เวย์ ฝั่งขาเข้าช่วงด้านหน้าสำนักงานปรมาณู และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส และตกลงมาจากทางด่วนเสียชีวิตจำนวนหลายราย จึงรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.ท.สนอง แสงมณี สว.จร.สน.วิภาวดี เจ้าหน้าที่ตำรวจราจร สน.วิภาวดี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุบนทางด่วนโทลล์เวย์ เจ้าหน้าที่พบตู้โดยสารรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายทะเบียน 13-7795 กทม. เลขข้างรถ ต 11827 วิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เสียหลักพลิกคว่ำจนสภาพรถพังยับเยิน มีผู้โดยสารชายหญิงได้รับบาดเจ็บนอนร้องโอดโอยขอความช่วยเหลืออยู่ 6 คน ห่างไปเล็กน้อยพบรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค สีขาว หมายเลขทะเบียน ฎว-8461 กทม.จอดอยู่กลางทางด่วนในสภาพหน้ารถพังยับเยิน ตรวจสอบข้างในรถพบผู้ได้รับบาดเจ็บหญิง 1 ราย เจ้าหน้าที่จึงรีบนำผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลวิภาวดีเพื่อให้แพทย์ช่วยชีวิตเป็นการด่วน

ขณะเดียวกัน บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตช่องทางคู่ขนานฝั่งขาเข้า ช่วงสะพานลอยด้านหน้าสำนักงานปรมณู และข้างคลองริมรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตชายหญิง ซึ่งเป็นผู้โดยสารรถตู้ที่กระเด็นตกลงมาจากทางด่วน กระจัดกระจายเกลื่อนพื้นถนน จำนวน 6 ศพ เป็นที่น่าสยดสยองอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังพบศพกระเด็นไปติดอยู่บนสะพานลอยคนข้ามถนนอีก 1 ศพ และอีก 1 ศพกระเด็นตกลงไปในคลองข้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวมแล้วมีผู้เสียชีวิต 8 ราย เป็นชาย 5 หญิง 3 ส่วนบนพื้นถนนเต็มไปด้วยเศษกระจก เศษเหล็กเต็มไปทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจแลต้องรีบปิดการจราจรเพื่อเคลียร์พื้นที่ส่งผลให้การจราจรเส้นทางวิภาวดีฝั่งขาเข้านั้นติดขัดอย่างหนักยาวไปจนถึงรังสิต

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุรถตู้โดยสารคันดังกล่าวกำลังวิ่งไปส่งผู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยฯ มาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุก็ถูกรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค คู่กรณีที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าชนท้ายอย่างจังจนทำให้รถตู้เสียหลักพลิกคว่ำหลายตลบ กระจกแตก ประตูหลุด จนผู้โดยสารกระเด็นออกจากนอกตัวรถจนได้รับบาดเจ็บ และร่วงลงมาเสียชีวิตด้านล่างดังกล่าว

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย มีดังนี้ คือ
  1. ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง นักวิจัยประจำ สวทช. จบการศึกษาปริญญาเอกจากประเทศอังกฤษ อายุ 32 ปี สภาพศพห้อยอยู่บนสะพานลอยคนข้าม
  2. นายภิญโญ จินันทุยา เป็นผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริหารจัดการเทคโนโลยีและสารสนเทศ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40/73 ซอยอารีย์ 4 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท
  3. นายปรัชญา คันธา นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 105/29 หมู่ 1 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
  4. นายอุกฤษฎ์ รัตนโฉมศรี อายุ 30 ปี เจ้าหน้าที่ สวทช. อยู่บ้านเลขที่ 28/1 หมู่ 1 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นนักวิจัยไบโอเทค
  5. น.ส.สุดาวดี นิลวรรณ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหลานสาวของนางนฤมล นิลวรรณ ดารานักแสดงตัวประกอบรุ่นใหญ่
  6. นางนฤมล ปิตาทานัง คนขับรถตู้  อายุ 38 ปี 
  7. นายเกียรติมันต์ รอดอารีย์ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อยู่ระหว่างการเตรียมตัวศึกษาระดับปริญญาโท-เอก สาขา Nano-electronics เน้น Nano-Fabrication/ Organic Electronics/Nano-Device Engineering/ Nano-Instrumentation ต่างประเทศ อายุ 23 ปี
  8. น.ส.ตรอง สุดธนกิจ อายุ 24 ปี ติดตามหาญาติ 46 ม.16 บางละมาด เขตตลิ่งชัน กทม.
สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลวิภาวดีมีดังนี้ คือ
  1. นายสุนทร ปิตาทานัง อายุ 43 ปี สามีนางนฤมล คนขับรถตู้
  2. น.ส.กันณภัส ปัญญาประเสริฐ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส
  3. นายโมฮัมเหม็ด ชาวมัลดีฟส์ อายุประมาณ 35-40 ปี
  4. นายวรัญญู เกตุชู 20 ปี อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว
  5. นายวิศรุต พลสิทธิ์ 35 ปี
  6. น.ส.อรชร หรือชื่อเล่น แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา  คนขับรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค อายุ 16 ปี
  7. น.ส.จันจิรา ซิมกระโทก  นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อายุ 22 ปี เป็นได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส
หมายเหตุ
  • วันที่ 30 ธ.ค.2553 เวลา 04.15 น. น.ส.จันจิรา ซิมกระโทก อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลวิภาวดี ได้เสียชีวิตลง นับเป็นศพที่ 9

ประวัติ ดร.ศาสตรา  เช้าเที่ยง
ชื่อเล่น เป็ด เกิดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2521 ที่ จ.ราชบุรี

อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 187 / 21 ถนนมนตรีสุริยวงศ์ เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี
เป็นบุตรบุญธรรมตั้งแต่อายุ 8 เดือน ของนางถวิล เช้าเที่ยง (แม่หนิง) อายุ 62 ปี อาชีพร้อยพวงมาลัยขาย

การศึกษา
  • ประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.ราชบุรี
  • มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี
  • มัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
  • ตอนอยู่ ม.5 สอบเทียบเข้าคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ได้แต่สละสิทธิ์ เนื่องจากอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ เพราะอยากเป็นนักวิชาการ
  • พ.ศ. 2538 ได้รับทุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ไปศึกษาในระดับปริญญาตรี-โท-เอก ที่ประเทศอังกฤษ จนจบปริญญาเอกสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ University of Birmingham ในปี 2548
  • พ.ศ.2549 เป็น 1 ในทีมนักวิจัยของหน่วยวิจัยชีววิทยาโมเลกุลทางการแพทย์ ไบโอเทค สวทช.จนถึงปัจจุบัน
เจาะข่าวเด่น เปิดใจแม่ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง หรือ ดร.เป็ด




ดูข่าวและเรื่องราวเพิ่มเติม













ที่มาข้อมูล :
ผู้จัดการออนไลน์. (2553). อาชญากรรมและกระบวนการยุติธรรม : ซีวิคซิ่งชนรถตู้บนด่วน “โทลล์เวย์” ผู้โดยสารร่วงลงมาตาย 8 ศพ เจ็บอีก 7. [Online]. Available :http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9530000182288. [2553 ธันวาคม 31 ].

ที่มาของภาพ :

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หนูก้อคนราชบุรีเหมือนกันค่ะ เพิ่งเห็นว่ามีบล็อคนี้ด้วย เสียดายทรัพยากรของชาติมาก ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ คนราชบุรีเก่งๆกันทั้งนั้นเรย
หลับให้สบายนะคะ