วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ชนวนสังหาร ส.ส.กอบกุล ?



บทความนี้ เป็นเพียงบทวิเคราะห์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่มีเจตนาที่จะให้ร้ายใคร ผู้อ่านต้องใช้วิจารญาณในการคิดวิเคราะห์เอง

บทนำ
วิญญาณของ อดีต ส.ส.กอบกุล นพอมรบดี ออกจากร่างไปเมื่อ เวลาประมาณ 20.30 น.ของวันเสาร์ที่ 27 พ.ค.2549 ณ บริเวณสี่แยกเขางู จากพิษกระสุนมรณะของมือปืนมืออาชีพ ถล่มศีรษะและร่างของ ส.ส.กอบกุลฯ จนแหลกเละ

เมื่อทุกคนทราบข่าวต่างตกใจ และไม่เชื่อว่าจะมีใครทำร้าย อดีต ส.ส.กอบกุล นพอมรบดี ได้ถึงเพียงนี้ กับผู้หญิงตัวเล็กๆ หน้าใสๆ ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และความมีอัธยาศัยไมตรีต่อทุกคน ไม่ถือตัว จำคนแม่น ชาวบ้านร้านถิ่นมีงานที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานกุศล งานเลี้ยง งานศพ หาก ส.ส.กอบกุลฯ ไม่ติดงานสำคัญจริงๆ จะต้องไปร่วมงานทุกครั้ง พร้อมด้วยเสียงเพลงประจำตัว "คุณลำไย" และ "กุหลาบเวียงพิงค์" ทำให้สามารถก้าวสู่ตำแหน่ง ส.ส.ขวัญใจของชาวเมืองราชบุรีได้อย่างรวดเร็ว แม้แต่ขณะที่เสียชีวิต ก็อยู่ในระหว่างการเดินทางไปร่วมงานของพี่น้องประชาชนชาวเมืองราชบุรี
คืนนั้น ที่ รพ.เมืองราช ซึ่งเป็นสถานที่ที่ร่างของ ส.ส.กอบกุลฯ นอนสงบนิ่งหลังจากเกิดเหตุ ที่นั่น...คราคร่ำไปด้วยผู้คนเกือบทุกสาขาอาชีพ เดินทางมาเพื่อยืนยันข่าวการเสียชีวิตของ ส.ส.กอบกุลฯ ด้วยใจที่เป็นห่วง และด้วยความไม่เชื่อถึงข่าวการเสียชีวิตที่ได้ยินมา บ้างก็ยกมือไหว้บ่นบานศาลกล่าวมาตลอดทาง ขออย่าให้ ส.ส.กอบกุลฯ เป็นอะไร บ้างก็กำลังเดินร้องไห้ บ้างก็นั่งร้องไห้ บ้างก็กอดกันร้องไห้ บ้างก็จับกลุ่มกันเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยวิพากวิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คำถามของทุกคนในคืนนั้น ต่างถูกตั้งขึ้นมาเหมือนๆ กันว่า "ใครฆ่า ส.ส.กอบกุล"

อะไร? คือ ชนวนสาเหตุที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีอื่น แก้ไขได้วิธีเดียวเท่านั้น คือ ส.ส.กอบกุลฯ ต้องตาย และหาก ส.ส.กอบกุลฯ ตายแล้ว ใครบ้าง? จะได้ประโยชน์

ข้าพเจ้านั่งคิดเงียบๆ อยู่คนเดียว และพยายามนึกถึง เหตุผลสำคัญที่สามารถทำให้มนุษย์ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีศีล มีธรรม มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จะถึงขั้นลงมือลงไม้เข่นฆ่ามนุษย์ด้วยกันเอง น่าจะมีเหตุผลอะไรบ้าง คิดอยู่นาน จึงพอจะสรุปออกมาได้ว่า
เหตุผลที่ 1 ฆ่าเพราะเกิดการดูหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรีอย่างร้ายแรง จนยอมไม่ได้
เหตุผลที่ 2 ฆ่าเพื่อปกปิดความชั่วร้ายของตนเอง
เหตุผลที่ 3 ฆ่าเพราะขัดผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งผลประโยชน์นั้นมีค่าตอบแทนที่สูงมาก คุ้มค่ากับการเสี่ยง
เหตุผลที่ 4 ฆ่าเพื่อรักษาและดำรงไว้ซึ่งอำนาจ บารมีและอิทธิพลของตน

ชนวนสาเหตุของ "การสังหาร ส.ส.กอบกุล" ในครั้งนี้ น่าจะเป็นเรื่องราวที่สลับซับซ้อน จนยากที่จะคาดเดาได้ด้วยสามัญสำนึกพื้นฐานของปัจเจกบุคคลทั่วไป ใน 3 วันที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้มีโอกาสพูดคุยและรับฟังความเห็นจากผู้หลักผู้ใหญ่ และผู้ที่มีประสบการณ์หลายท่าน ต่างให้ความเห็นที่น่าฟังในหลายประการ....พอสรุปได้ดังนี้

ประเด็นที่ 1 เรื่องการเมือง ประเด็นนี้หลายคนให้ความเห็นว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะ อดีต ส.ส.กอบกุลฯ เข้าสู่การเมืองมานาน ก็ไม่เห็นมีเหตุการณ์ที่ส่อถึงความขัดแย้งอย่างรุนแรงกับใคร จนสามารถเป็นชนวนเหตุถึงขั้นฆ่ากันได้ การเล่นยังคงเป็นไปตามเกม ตั้งแต่ นางกอบกุลฯ ก่อตั้งกลุ่มพัฒนาราชบุรี จนกระทั่งได้ดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ราชบุรี และไต่เต้าต่อไปเป็น ส.ส.สมัยแรกในนามพรรคชาติพัฒนา สมัยที่ 2 ในนามพรรคไทย และ แถมยังส่งต่อทายาทเอาไว้ใน อบจ.ราชบุรีอย่างต่อเนื่อง

แต่หลายท่าน ก็บอกว่า อย่าได้มองอย่างผิวเผิน กว่า ส.ส.กอบกุลฯ จะเดินทางมาถึงตรงนี้ น่าจะไม่ใช่เรื่องหมูๆ อย่างที่พวกเราเห็น หากลองย้อนนึกดูถึงเหตุการณ์การเมืองต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักการเมือง ในบ้านเราดู ยกตัวอย่าง เช่น

-กรณีการเสียชีวิตของ นายสุรชัย ม่วงคุ้ม จากกระสุนปืน 9 มม. ที่หน้าร้านของตนเอง เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2547 ซึ่งนายสุรชัยเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และ ในขณะนั้น ถูกวางตัวเป็นรองนายก อบจ.ราชบุรี ในครั้งที่ ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ.ราชบุรี
-การเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ข่าวว่ามีการตกลงกันในหมู่นักการเมือง หลีกทางให้พวกเดียวกัน คนหนึ่งเป็นนายก อบจ. และอีกคนหนึ่งเป็นทีมผู้บริหาร เพื่อคะแนนเสียงจะได้ไม่แตก และคนที่เป็นทีมผู้บริหาร เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง สว. ก็จะผลักดันให้ขึ้นเป็น สว.

-การเลือกตั้ง สว. จำนวน 3 คนของ จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 19 เม.ย.49 ที่ผ่านมา ทราบว่าการเจรจาข้อตกลงเบื้องต้นในหมู่นักการเมือง คือ เบอร์ 4-6-1 แต่ผลออกมากลับกลายเป็น เบอร์ 4-6-5 ตามด้วย เบอร์ 9-1 ตามลำดับ ซึ่งลำดับคะแนนผู้ที่เข้ามาในลำดับที่ 4 (เบอร์ 9) และ ลำดับ 5 (เบอร์ 1) ทิ้งห่างจากลำดับที่ 3 (เบอร์ 5) ไม่ถึง 7,000 และ 16.000 คะแนน ตามลำดับ ซึ่งเบอร์ 5 เสมือนกับคนนอกกลุ่ม แต่กลับได้คะแนนเสียงมาในลำดับที่ 3 และได้เป็น สว.ราชบุรี จากการตรวจสอบพบว่าคะแนนเสียงที่เบอร์ 5 ได้รับมากที่สุด ก็คือ คะแนนเสียงในเขต อ.เมืองราชบุรี ซึ่งเป็นฐานเสียงของ ส.ส.กอบกุล นพอมรบดี นั่นเอง โดยได้ถึง 30,220 จาก 66,173 คะแนน...แล้ว เบอร์ 5 เป็นอะไรกับ ส.ส.กอบกุลฯ งานนี้ข้อตกลง 4-6-1 จึงเกิดผิดพลาด....

-การเสียชีวิตของ นายประยูร สวนเพลง นายกเทศบาล ต.ห้วยชินสีห์ อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังการเลือกตั้ง สว. เพียง 16 วัน ซึ่งถูกคนร้ายยิงด้วย อาวุธเอ็ม 16 เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2549 และต่อมาได้เสียชีวิตลงเมื่อ 11 พ.ค.49

-การเสียชีวิตของ นายสมนึก ประสพสุข ประธานสภาเทศบาล ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง ซึ่งถูกยิงด้วยอาวุธปืนสั้น เมื่อบ่ายวันที่ 15 พ.ค.2549
-ต่อมาอีก 12 วัน คือในวันที่ 27 พ.ค.2549 คือ การสังหาร อดีต ส.ส.กอบกุล นพอมรบดี

อำนาจ บารมี และอิทธิพล ของ อดีต ส.ส. กอบกุล นพอมรบดี นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัด 2 ประการภายใต้ระยะเวลาสั้นๆ นี้ ก็คือ การเลือกตั้ง นายก อบจ. และการเลือกตั้ง สว. ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ทางการเมืองเหล่านี้ แต่ละเหตุการณ์เหมือน จิิ๊กซอว์ ตัวเล็กๆ หากเราจับมันมาประติดประต่อกัน อาจได้เรื่องราวอะไรสักเรื่องในการสังหาร อดีต ส.ส.กอบกุลฯ ในครั้งนี้ก็ได้......หากลองยกเหตุผลของการฆ่ากันที่ข้าพเจ้าได้กล่าวข้างต้น มาสนับสนุน อาจหาสาเหตุของการสังหารได้ 2 ประการ คือ
เหตุผลที่ 1 ฆ่าเพราะเกิดการดูหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรีอย่างร้ายแรง จนยอมไม่ได้
เหตุผลที่ 4 ฆ่าเพื่อรักษาและดำรงไว้ซึ่งอำนาจ บารมีและอิทธิพลของตนเอง

ประเด็นที่ 2 เรื่องธุรกิจ เป็นธรรมดาที่นักการเมือง มักจะมีธุรกิจเป็นฐานในการสนับสนุนงานด้านการเมืองของตนเอง ซึ่งคำว่า ธุรกิจ กับ การเมือง มักจะเอื้อประโยชน์ต่อกันและกัน บางครั้ง การเมืองก็จะเอื้อธุรกิจ บางครั้งธุรกิจก็เอื้อการเมือง อดีต ส.ส.กอบกุล นพอมรบดี ก็มีธุรกิจหลายประการเหมือนกับนักการเมืองทั่วๆ ไป จึงต้องแยกเป็นประเด็นในการพิจารณาปมสังหาร ดังนี้

ประเด็นที่ 1 ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจแรกที่เป็นฐานการเงินในการสนับสนุนให้ นางกอบกุลฯ เข้ามาเล่นการเมืองตั้งแต่ระดับท้องถิ่น และเติบโตถึงระดับชาติ ก็คือ บจก.ท่าราบก่อสร้าง โดยการรับเหมาก่อสร้างโครงการต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายพรรคชาติพัฒนา ซึ่ง หน.พรรค ในขณะนั้นมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน แต่ บจก.ท่าราบก่อสร้าง จะไม่รับก่อสร้างในพื้นที่ จ.ราชบุรี เพราะนางกอบกุลฯ กลัวข้อครหานินทา ซึ่งอาจทำให้เสียภาพลักษณ์ของตนเองได้ จึงมักรับเหมาก่อสร้างนอกพื้นที่เป็นหลัก โดยมอบหมายให้สามีเป็นผู้ดูแลแทน เมื่อนางกอบกุลฯ เริ่มมีศักยภาพมากขึ้นในด้านการเมือง ส่งผลให้ บจก.ท่าราบก่อสร้าง เติิบโตเป็นเงาตามไปด้วย จนถึงขั้นการจัดตั้งบริษัทฯ ลูกหลายบริษัท ประกอบกับ อดีต ส.ส.กอบกุลฯ สังกัดพรรคไทยรักไทยซึ่งเป็นพรรครัฐบาล จึงมีโอกาสและช่องทางในการประมูลงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต่างๆ ได้มากขึ้น
จากแหล่งข่าวแจ้งว่า เมื่อไม่นานมานี้ ได้นางกอบกุลฯ ไปแข่งประมูลงานก่อสร้าง กับ บริษัทฯ ของกำนันคนหนึ่ง ใน จ.กาญจนบุรี ซึ่งกำนันคนนี้ถูกขึ้นบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล ในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณนี้เอง....
แต่เหตุการณ์นี้ ก็ไม่น่าจะเป็นชนวนให้ถึงขั้นต้องสังหาร นางกอบกุลฯ เพราะการประมูลการก่อสร้าง โดยส่วนใหญ่บริษัทก่อสร้างต่างๆ มักจะเป็นพันธมิตรกัน แบ่งสันปันส่วนกันลงตัว มีมารยาทและจรรยาบรรณในการประมูล ในลักษณะน้ำพึ่งเรือเสือพึงป่า งานนี้ฉันขอ งานนั้นฉันให้เธอ ประกอบกับ บจก.ท่าราบก่อสร้าง ก็ไม่ใช่ไก่อ่่อนที่พึ่งเข้าสู่วงการประมูล การหักหน้าผู้รับเหมาก่อสร้างด้วยกัน จึงไม่น่าจะเกิดขึ้น

ประเด็นที่ 2 ธุรกิจการก่อสร้างตลาดกลางเพื่อการเกษตร นางกอบกุลฯ ได้เริ่มวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างตลาดกลางเพื่อการเกษตร "เพชรเมืองราช" เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตลาดกลางเพื่อการเกษตรแห่งใหม่ของ จ.ราชบุรี มีทำเลอยู่ริมถนนเพชรเกษมก่อนเข้าเมืองราชบุรี สะดวกต่อการเดินทางของบรรดาเกษตรกรทั้งหลาย มีผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจหลายท่าน ได้วิเคราะห์มุมมองที่น่าสนใจไว้ดังนี้

-ตลาดกลางเพื่อการเกษตรแห่งนี้ น่าจะเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่พยายามจะสร้างตลาดกลางเพื่อการเกษตรให้เกิดขึ้นในแต่ละจังหวัดที่สำคัญเพื่อเชื่อมต่อให้เป็นเครือข่าย โดยผ่านทาง ส.ส. หรือสมาชิกของพรรคไทยรักไทย ที่มีศักยภาพในจังหวัดนั้นๆ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งหากสร้างเสร็จแล้ว บรรดาเกษตรกรต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นฐานเสียงระดับรากหญ้าของพรรคไทยรักไทยอยู่แล้ว จะได้มาส่งผลผลิตที่ตลาดแห่งนี้ และต่อยอดเศรษฐกิจการเกษตรไปสู่นโยบาย แหล่งผลิตอาหารของโลกของรัฐบาลต่อไป ...นางกอบกุลฯ คือ หนึ่งในผู้ที่มีศักยภาพคนนั้น..ที่ขันอาสาพรรคไทยรักไทย...สร้างตลาดกลางเพื่อการเกษตรที่ราชบุรี..ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลพรรคไทยรักไทย และ ส.ส.ราชบุรีสังกัดพรรคไทยรักไทย ทั้ง 4 เขต

-หากตลาดเพชรเมืองราช เกิดขึ้นได้จริง บรรดาเกษตรกรทั้งหลายภายใต้ฐานเสียงของ นางกอบกุลฯ และ ฐานเสียง ของส.ส.พรรคไทยรักไทย จ.ราชบุรี ที่เหลือ อีก 4 เขต ที่เคยส่งผลผลิตอยู่ที่ตลาดอื่นๆ น่าจะเปลี่ยนมาส่งผลผลิต ณ ตลาดกลางแห่งใหม่นี้อย่างแน่นอน ตลาดเพชรเมืองราชแห่งนี้ จึงน่าจะเป็นตลาดที่ใหญ่และมีอัตราความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ถึงขั้นส่งผลให้ตลาดกลางเพื่อการเกษตร อื่นๆ ของ จ. ราชบุรี ที่มีอยู่เดิม อาจถึงขั้นต้องยุบกิจการเลยทีเดียว...

-แหล่งข่าวยังแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ มีบรรดาเกษตรกร และร้านค้ามาลงชื่อจับจองขอร่วม ณ ตลาดเพชรเมืองราช แล้วกว่า 1,000 คน เตรียมย้ายสถานที่ค้าขายจากที่เดิมมายังตลาดเพชรเมืองราช แต่การจองเป็นการจองแบบนอร์มินี่ ไม่กล้าใช้ชื่อจริง ซึ่งถือว่ารู้กัน

ประเด็นที่ 3 ธุรกิจที่กำลังจะเกิด ราชบุรีกำลังจะเป็นเมืองแห่งโรงผลิตไฟฟ้า เนื่องจากมีท่อก๊าซยาดานาจากพม่าวางผ่านมาจาก จ.กาญจนบุรี ผ่าน อ.จอมบึง มุ่งสู่โรงแยกก็าซของ ปตท. ในเขตเมือง แล้ว ส่งต่อให้โรงผลิตไฟฟ้าต่างๆ ดังนั้น ธุรกิจการสร้างโรงผลิตไฟฟ้าจึงกำลังจะเกิดขึ้นอีกหลายโรงในพื้นที่ จ.ราชบุรี โดยมุ่งหาพื้นที่ที่ใช้ในการก่อสร้างโรงผลิตไฟฟ้า ตามแนวของท่อก็าซยาดานา ดังนั้น จึงไม่เป็นที่น่าสงสัยว่า ข่าวการกว้านซื้อที่ดินในเขตพื้นที่ ต.ปากช่อง และ บริเวณเขาประทับช้าง อ.จอมบึง เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ จึงปรากฏออกมาเมื่อประมาณ กลางเดือน ม.ค.2549

- แหล่งข่าวแจ้งว่ามีคนรู้ข่าวนี้ไม่มากนัก มีเพียงผู้ทรงอิทธิพลในราชบุรี ไม่กี่กลุ่ม หนึ่งในนั้น มี นางกอบกุล นพอมรบดี รวมอยู่ด้วย

- ชนวนการขัดแย้งเรื่องการกว้านซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงไฟฟ้า จึงอาจเป็นชนวนสาเหตุประกอบอีกประการ ที่ส่งผลให้ นางกอบกุล นพอมรบดี ต้องถูกสังหารเร็วขึ้น

ประเด็นทางด้านธุรกิจเหล่านี้ แต่ละส่วนเหมือน จิิ๊กซอว์ เช่นกัน หากเราจับเรียงเรื่องราวทีละขั้นทีละตอน อาจได้ชนวนสาเหตุอะไรบางอย่าง ในการสังหาร อดีต ส.ส.กอบกุลฯ ....เหตุผลการฆ่ากันที่ข้าพเจ้าได้เขียนไว้ข้างต้น ที่สามารถมาสนับสนุนการฆ่ากันในครั้งนี้ได้ คือ
เหตุผลที่ 3 ฆ่าเพราะขัดผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งผลประโยชน์นั้นมีค่าตอบแทนที่สูงมาก คุ้มค่ากับการเสี่ยง
ประเด็นสุดท้าย คือเรื่องภายในครอบครัวและวงศาคณาญาติ ซึ่งบรรดานักสอบสวนไม่ควรลืมประเด็นนี้เช่นกัน แต่ข้าพเจ้าไม่ขอเขียน เนื่องจากไม่สมควรที่จะเขียน ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง

หาก ส.ส.กอบกุลฯ เสียชีวิต ใครบ้าง? จะได้ประโยชน์

คำถามนี้ บรรดากูรูนักสอบสวนทั้งหลายต้องตั้งคำถามไว้ทุกครั้ง ตามทฤษฎีที่ได้ร่ำเรียนมา....หาก นางกอบกุล นพอมรบดี เสียชีวิตแล้ว มีใครบ้างจะได้รับประโยชน์ เพื่อให้มองเห็นชัดเจน ข้าพเจ้าขอแยกประโยชน์ไว้เป็นด้านต่างๆ ส่วนเนื้อหาสาระจะไม่บ่งชี้ชัดใดๆ จะเขียนในรูปแบบของคำถามที่ท่านผู้อ่าน ต้องคิดต่อเอาเอง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้าเท่านั้น

ด้านการเมือง
-ใคร? จะมีศักยภาพเพียงพอที่จะลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 1 สังกัดพรรคไทยรักไทย แทน นางกอบกุลฯ ซึ่งผู้ลงสมัคร ส.ส. ท่านนั้นจะต้องเป็นที่ยอมรับจากฐานเสียงเดิมของ นางกอบกุลฯ ด้วย ไม่อย่างนั้น มีหวังสอบตก
-หากคนที่มาลงสมัคร ส.ส. แทน นางกอบกุลฯ ไม่ได้รับการยอมรับ จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนขั้วของฐานเสียงไปสู่อีกฟากหนึ่ง ด้วยอิทธิพลและอำนาจเงิน
-ผู้ที่เคยสมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. คู่แข่งขันกับ นางกอบกุลฯ ที่มักมีคะแนนเสียงคู่คี่กันมาโดยตลอด น่าจะได้รับอานิสงค์ จากการเสียชีวิต ของนางกอบกุลฯ ในครั้งนี้ใช่หรือไม่ หากใช่...ใคร ? คือผู้จงใจ ให้เหตุการณ์เป็นเช่นนั้น
-แต่หากไม่ใช่ ภาพลักษณ์ของคนคนนี้ ต่อความรู้สึกของกระแสสังคมจะเปลี่ยนแปลงเป็นความรู้สึกไม่ไว้วางใจ และจะมีผู้สมัคร ส.ส.คนใหม่ลงมาทำหน้าที่แทน
-การเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี ในสมัยหน้า หากไม่มีอำนาจ บารมี และอิทธิพลของ นางกอบกุลฯ แล้ว ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง เป็น นายก อบจ. ต่อจากคนปัจจุบัน น่าจะเป็นคนของใคร?
-ฐานเสียงของ นางกอบกุลฯ ที่ซ้อนทับกันอยู่ ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี จะมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งตัวนายกเทศบาลเมืองราชบุรี และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี ที่จะมีขึ้นในกลางเดือน ส.ค.49 นี้ด้วย ดังนั้นเมื่อ นางกอบกุลฯ เสียชีวิต อาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขั้วของฐานเสียง ด้วยอิทธิพลและอำนาจเงิน ทำให้เกิดกลุ่มอำนาจใหม่ เข้ามาบริหารงานเทศบาลเมืองราชบุรีแทนกลุ่มอำนาจเดิม
-ใคร? ต้องการที่จะขึ้นมาควบคุม สว. ราชบุรี ควบคุม ส.ส.ราชบุรี(เขต 1) ควบคุม นายก อบจ.ราชบุรี และควบคุมเทศบาลเมืองราชบุรี แทนที่นางกอบกุลฯ จะเป็นการควบคุมโดยทางตรงด้วยตนเอง หรือโดยทางอ้อมแบบตัวแทนก็ตาม คนๆ นี้คือใคร?

ด้านธุรกิจ
-หากนางกอบกุลฯ เสียชีวิตแล้ว บจก.ท่าราบก่อสร้าง และบริษัทฯ ในเครือ ยังจะประกอบธุรกิจการรับเหมาก่อสร้างต่อไปได้เหมือนเดิมอีกหรือไม่ หากได้ จะเติบโตเหมือนเดิม หรือจะทรุดโทรมลงไป ใคร?ได้ประโยชน์
-หาก นางกอบกุลฯ เสียชีวิตแล้ว ใครจะมีศักยภาพในการดำเนินการเรื่อง "ตลาดเพชรเมืองราช" ต่อไป มองดูแล้วไม่น่ามีใครที่มีศักยภาพพอ ดังนั้นตลาดเพชรเมืองราช จึงไม่เกิด ใคร? ได้ประโยชน์
-หากนางกอบกุลฯ เสียชีวิตแล้ว การกว้านซื้อที่ดินเพื่อเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ น่าจะไร้ซึ่งคู่แข่ง ใคร? ได้ประโยชน์
ข้อคิดส่งท้าย
คนในหมู่โจร จะคิดอย่างโจร
คนดี จะคิดแต่สิ่งที่ดี คนชั่ว จะไม่เคยคิดสิ่งที่ดี
คนจะคิดเหมือนคนที่อยู่รอบข้าง พ่อแม่คิดอย่างไร ลูกก็จะคิดอย่างนั้น
ในหมู่มือปืนอาชีพ จะมีจรรยาบรรณของมือปืน การจับมือปืนได้ ไม่ได้แสดงว่าจะสามารถจับตัวผู้บงการได้
ผู้บงการ คนนี้ ต้องไม่ใช่ "คนธรรมดา"

ยิงกระสุนนัดเดียวได้นกสองตัว ดังนั้นกระสุนตั้ง 32 นัดในร่าง ส.ส.กอบกุลฯ ควรที่จะได้นกมากกว่าสองตัว ถึงจะคุ้มค่า

เขียนโดย ชาติชาย คเชนชล 29 พ.ค.49

ไม่มีความคิดเห็น: